Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    đề thi vao lop 10 năm 2011, Nam Định

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Trung Kiên
    Ngày gửi: 08h:05' 24-06-2011
    Dung lượng: 171.0 KB
    Số lượt tải: 54
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC –ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT BÌNH ĐỊNH CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC 2010-2011 --------------------------------- ---------------------------- Đề chính thức Môn thi: Ngữ văn ( chuyên) Ngày thi:18-6-2010 Thời gian làm bài:150 phút Câu 1: (2,0 điểm) Vai trò của tình huống truyện trong truyện ngắn “Làng ” của nhà văn Kim Lân ? Câu 2: (3,0 điểm) Trong “Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em “ họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Niu-Ooc ngày 30 / 9 / 1990 , có nêu ra vấn đề : “Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn ”. Em hãy viết một bài nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên ? Câu 3: (5,0 điểm) Nhận định về bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Du, có ý kiến cho rằng :Bài thơ là một câu chuyện nhỏ nhưng mang ý nghĩa rộng lớn, khái quát về lẽ sống của một thế hệ, đạo lý của một dân tộc. Qua phân tích bài thơ “Ánh trăng”, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên ?
    Bài giải gợi ý môn Văn (tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM)
     
    KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    Khóa ngày 21 tháng 06 năm 2011 tại TPHCM
    Môn thi : VĂN
    Thời gian: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
    ĐỀ CHÍNH THỨC
     
    Câu 1: (1 điểm)
    Trong truyện ngắn Làng, Kim Lân đã xây dựng một tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc tình yêu làng quê và lòng yêu nước của nhân vật ông Hai. Đó là tình huống nào?
    Câu 2: (1 điểm)
                                                    Kim vàng ai nỡ uốn câu,
                                        Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.
                Câu ca dao trên khuyên chúng ta điều gì? Điều đó liên quan đến phương châm hội thoại nào?
    Câu 3: (3 điểm)
                Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…”
                                                                            (Theo Lí Lan, Cổng trường mở ra)
                Từ việc người mẹ không “cầm tay” dắt con đi tiếp mà “buông tay” để con tự đi, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) bàn về tính tự lập.
    Câu 4: (5 điểm)
    Cảm nhận về cảnh mùa xuân trong bốn câu thơ đầu và sáu câu thơ cuối của đoạn trích Cảnh ngày xuân:
     
    Ngày xuân con én đưa thoi,
    Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
    Cỏ non xanh tận chân trời,
    Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
    […]
    Tà tà bóng ngà về tây,
    Chị em thơ thẩn dan tay ra về
    Bước dần theo ngọn tiểu khê,
    Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
    Nao nao dòng nước uốn quanh,
    Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
    (Nguyễn Du, Truyện Kiều)


    GỢI Ý
     
    Câu 1:
                Trong truyện ngắn Làng, Kim Lân đã xây dựng một tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc tình yêu làng quê và lòng yêu nước của nhân vật ông Hai: Trong lúc đang sống ở vùng tự do, ông Hai được biết tin làng của ông đã trở thành một làng Việt gian. Tin đó đã mang lại rất nhiều xúc động cho ông. Nó khiến ông có nhiều tâm trạng, suy nghĩ và hành động. Qua đó, nó thể hiện lòng yêu làng, yêu nước của ông Hai.
    Câu 2:
                Câu ca dao trên với một số hình ảnh ẩn dụ, kết cấu so sánh đặc sắc: Kim vàng - uốn câu // Người khôn - nặng lời  đã đưa ra lời khuyên: chúng ta cần phải có thái độ tế nhị, lịch sự khi nói năng, hội thoại với nhau trong giao tiếp. Điều này liên quan đến phương châm hội thoại lịch sự: khi giao tiếp cần chú ý đến sự tế nhị, khiêm tốn và tôn trọng người khác.
    Câu 3:
    Học sinh có thể làm nhiều cách khác nhau miễn là có đủ một số ý theo quy định. Sau đây là một cách làm cụ thể:
    ·         Mở bài: Nêu lại câu văn trên đề bài để dẫn đến tính tự lập
    Khi còn nhỏ, chúng ta sống trong sự bảo bọc của ông bà, cha mẹ nhưng không phải lúc nào người thân yêu cũng ở bên cạnh chúng ta. Bàn tay dìu dắt của cha mẹ, đến một lúc nào đó cũng phải buông ra để chúng ta độc lập bước vào đời. Hai chữ “buông tay” trong câu văn của Lý Lan như một bước ngoặt của hai trạng thái được bảo
     
    Gửi ý kiến